Thứ Ba, 16 tháng 12, 2014

Chelsea - Derby: Bài học hậu vệ

Chelsea của Jose Mourinho dấu chấm hỏi luôn được đặt ở vị trí hậu vệ cánh phải, mặc dù được đánh giá là một đội bóng vừa ổn định lại có chiều sâu về lực lượng.

>>   Dự đoán tỉ số (Livescore)

Đó là mẫu cầu thủ cần mẫn, nhiệt tình và hoàn thành rất tốt nhiệm vụ phòng ngự để bù đắp cho hạn chế về khả năng tấn công. Tính đến thời điểm này của mùa giải, anh đã ghi được 2 bàn thắng trong 16 lần ra sân ở Premier League. Còn ở nhiệm kỳ hai, người được ông trọng dụng ở vị trí hậu vệ phải là Branislav Ivanovic. So với Ferreira, Ivanovic rõ ràng công thủ toàn diện hơn. Trong nhiệm kỳ đầu của Mourinho ở Chelsea (2004-2007), ông rất tin dùng Paulo Ferreira ở vị trí hậu vệ phải.



Anh không có được sự bùng nổ cần thiết khi lên tham gia tấn công, bằng chứng là những tình huống xử lý thiếu chính xác hay số lượng đường căng ngang đi không đúng mục tiêu ngày càng tăng lên. Tuy nhiên, phong độ của Ivanovic mùa này đang có dấu hiệu sa sút so với những mùa giải đã qua.

Tinh thần chiến đấu và khả năng độc lập tác chiến là những điểm mạnh của hậu vệ 30 tuổi này. Người ta vẫn nhắc đến Ivanovic với những bàn thắng quyết định cho Chelsea. Đó là pha đánh đầu mang về chức vô địch Europa League mùa giải 2012-13, bàn thắng quyết định trong trận gặp Man City trên sân Etihad mùa trước hay cú đúp vào lưới Liverpool ở đầu giai đoạn khoác áo Chelsea.

Hơn thế, đóng góp trong những đợt tấn công của hậu vệ người Serbia là không đáng kể. Chelsea, trong bối cảnh gặp khó khăn trước những đội bóng chơi phòng ngự quyết liệt, rất cần những đường căng ngang chính xác từ Ivanovic để tạo ra sự khác biệt.  Vậy thì đâu là vấn đề của Ivanovic? Theo lịch bóng đá hai trận đấu của Chelsea trước Sunderland và Newcastle. Ivanovic ít nhiều có những sai sót nghiêm trọng trong việc phòng ngự ở hai trận đấu đó.

Đáng tiếc, ở trận gặp Newcastle, Ivanovic không thành công lần nào trong 5 lần tung ra những quả tạt hay căng ngang. Ở trận gặp Sunderland trước đó một tuần, anh có hai pha căng ngang, nhưng không một đồng đội nào có thể nhận được. Ai cũng biết Ivanovic không phải là người chuyên làm nhiệm vụ phát động tấn công cho Chelsea. Nhưng anh là cầu thủ có nhiều thời gian và không gian để nhận bóng nhất, và các hậu vệ đối phương thường rất ít khi để ý đến khả năng hoạt động của Ivanovic.

Phong độ ổn định ở vị trí này khiến anh được coi là một trong những hậu vệ hay nhất Premier League vào thời điểm hiện tại. Azpilicueta đang cùng với Terry tạo ra sự vững chắc ở khu vực bên trái hàng thủ Chelsea. Hậu vệ 25 tuổi này hoàn toàn không gặp khó khăn gì nếu được yêu cầu quay trở lại vị trí sở trường bên cánh phải. Trong trường hợp Mourinho cần một cái tên mới giàu sức tấn công hơn Ivanovic, thì ông nên lựa chọn ai? Không ai khác ngoài Azpilicueta. Từ đầu mùa tới giờ hậu vệ người Tây Ban Nha tiếp tục đá trái kèo bên hành lang cánh trái.

Tân binh đến từ Atletico Madrid tấn công tương đối tốt, nhưng lại không tốt trong phòng ngự như Azpilicueta. Mặt khác, nếu đẩy Azpilicueta trở lại cánh phải, Mourinho lại tỏ ra băn khoăn với Filipe Luis.


Giải pháp Azpilicueta – Luis có thể khá mạo hiểm, nhưng trong một số trận đấu với những đội bóng dưới cơ, hoàn toàn là một lựa chọn để Chelsea tăng thêm cơ hội ghi bàn, khi những ngòi nổ tấn công như Cesc Fabregas, Diego Costa bị chăm sóc kỹ càng. không ngoài dự đoán dóng đá hiến lược gia người Bồ Đào Nha sẽ rất đau đầu với bài toán hậu vệ cánh nhằm đối phó với những đối thủ yếu hơn sử dụng chiến thuật “đặt xe bus trước khung thành”. Ivanovic, dù đem đến cảm giác an toàn ở phần sân nhà, lại không còn đóng góp được nhiều cho mặt trận tấn công. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét