Chủ Nhật, 7 tháng 12, 2014

Anfield: Sức mạnh Liverpool trước Basel tại Champions League

Chiến thắng tịa bảngxếp hạng B sẽ mang về chiếc vé đi tiếp cho Liverpool tại Champions League. Giờ đây, nhưng đối thủ lớn nhất của thầy trò Brendan Rodgers lại là chính mình chứ không còn là Basel một đối thủ cứng cựa.

Theo như lịch thi đấuNgoại Hạng Anh thì rạng sáng ngày 10/12 tới, loạt trận cuối cùng vòng bảng Champions League sẽ diễn ra. Real Madrid, đội đã chắc chắn đi tiếp với vị trí đầu bảng, sẽ đối đầu với Ludogoretz Razgrad và dù đã làm được nhiều điều thú vị, nhưng đánh bại Kền kền trắng là nhiệm vụ quá khó cho CLB Bulgaria. Liverpool sẽ gặp đối thủ “cứng” Basel trong một màn đối đầu mang tính chất quyết định cho chiếc vé đi tiếp còn lại.


  
Phải mất gần nửa mùa giải để ông nhận ra rằng những cái tên ông có trong tay không phù hợp cho mục đích ấy, và ông chuyển sang một hướng huấn luyện lạ lẫm với chính ông: đào tạo một tập thể pressing mạnh, phản công nhanh. Khi mới đến với Liverpool, Rodgers được coi là một trong những gương mặt tiêu biểu của trường phái chiến thuật kiểm soát thế trận bằng rất, rất nhiều đường chuyền ngắn.

Có chăng chỉ là không có nhiều người hiểu được rằng ông cần thời gian, cần thử nghiệm (dù hơi nhiều) để chắc chắn rằng sơ đồ ấy không còn phù hợp.Rodgers là một HLV có khả năng thích nghi, nhưng khá chậm chạp. Thế nên việc ông từ bỏ sơ đồ 4-4-2 kim cương không hẳn là điều quá đáng bất ngờ.

Đáng chú ý, quyết định này được đưa ra chính từ một trận đối đầu với Real Madrid, lần này trên sân Santiago Bernabeu. Chuyển về 4-2-3-1 cơ bản được coi là một phương án phù hợp cho Liverpool lúc này. Chỉ thua 1-0 nhưng những Lucas Leiva, Kolo Toure đã “ghi điểm”, và đó là 2 trong số những mắt xích quan trọng nhất của sự thay đổi của Liverpool hiện tại.

Hai chiến thắng trong 4 trận đấu đã qua chưa hẳn là một thành tích thực sự tốt, nhưng quan trọng nhất là Liverpool đã bất bại. Họ không còn mang bộ mặt của một đội bóng có thể thua... bất thình lình nữa, mà đã chơi chắc chắn hơn. Với sơ đồ 4-2-3-1, vị trí tiền vệ trụ được “đo ni đóng giày” cho Steven Gerrard cũng không còn, và anh quay về vai trò tiền vệ tấn công từng đưa anh lên đỉnh cao sự nghiệp. Không còn tốc độ, nhưng việc được cho nghỉ ngơi một cách thường xuyên (xoay vòng với Philippe Coutinho) giúp Gerrard cống hiến tốt hơn trong mỗi lần ra sân.

Thiếu vắng một chân sút ở thời điểm hiện tại (Rickie Lambert chỉ là tiền đạo chuyên làm tường), nhưng khi Daniel Sturridge và Mario Balotelli trở lại, Liverpool sẽ còn mạnh mẽ hơn nữa. Khi You’ll Never Walk Alone vang lên trên các khán đài sân Anfield rạng sáng thứ Tư tới, đó sẽ không còn là giai điệu an ủi, mà là một giai điệu của niềm tin.
  
Người ta thường nói rằng, một đám đông ủng hộ cuồng nhiệt có thể là “con dao hai lưỡi” bởi khi bạn thua, họ có thể ăn tươi nuốt sống bạn. Nhưng không, văn hóa cổ động của Liverpool là luôn luôn đứng bên các cầu thủ. Một sức mạnh tinh thần cực lớn cho các cầu thủ Liverpool là việc họ sẽ được thi đấu tại Anfield trong trận đấu quyết định này. Không cần nói quá nhiều về ý nghĩa của bầu không khí nơi đây nữa - đó luôn là một điểm tựa tinh thần cực lớn cho bất kỳ cầu thủ áo đỏ nào chạy trên sân.


Ngày 23/10, họ đối đầu với Real Madrid và dễ dàng bị đánh bại ba bàn trắng, dù đã hết sức cố gắng để tái hiện lại sơ đồ 4-4-2 kim cương và phong cách pressing mạnh mẽ. Suy cho cùng, việc thiếu vắng hai đầu tàu Luis Suarez (chuyển sang Barcelona) và Daniel Sturridge (chấn thương dài hạn) là khó có thể khỏa lấp. Đó chính là hai cái tên quan trọng nhất trong quá trình sáng tạo của Brendan Rodgers cho cách chơi mùa trước.

Xem thêm:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét